เรื่อง          : ประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทานครั้งที่ 1
      วัน เวลา    : 23 มิถุนายน 2557
      สถานที่      : โรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
 
   
   
            วันนี้ (23 มิถุนายน 2557)นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานร่วมกับ Mr.Lee Bong Hoon Vice President of KRC ในการ
ประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทานครั้งที่ 1 ระหว่างกรมชลประทาน กับหน่วยงาน Korea Rural
Community Corporation (KRC) แห่งสาธารณรัฐเกาหลี ณ โรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่
22-25 มิถุนายน 2557 นี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและประสบการณ์ในด้านการพัฒนาทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ตลอดจนสาขาที่เกี่ยวข้องกับ
การบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมในทั้ง 2 ฝ่าย 
            สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกข้อหารือว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทาน ระหว่าง
กรมชลประทานกับหน่วยงาน KRC ซึ่งได้ตกลงที่จะดำเนินความร่วมมือในเรื่องต่างๆ ดังนี้ การดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ด้านชลประทาน เพื่อป้องกันและบรรเทา
ภัยพิบัติอันเนื่องจากอุทกภัยทางธรรมชาติและปัญหาภัยแล้ง การเตือนภัยระบบคาดการณ์อุทกภัยและการจัดการแหล่งน้ำ ที่มีสาเหตุจากภาวะอากาศแปร ปรวน
การแลกเปลี่ยนการพัฒนาทรัพยากรน้ำและการชลประทานเพื่อการเกษตรกรรม การแลกเปลี่ยนการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศด้านทรัพยากรน้ำเพื่อการเกษตร
ซึ่งรวมทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาระบบติดตามสถานการณ์น้ำ ตลอดจนการแลกปลี่ยนข้อมูล ความรู้ จัดฝึกอบรม ประชุม สัมมนา และดำเนินโครงการ
วิจัย รวมทั้งการแลกเปลี่ยนในสาขาอื่นๆที่มีความสนใจร่วมกัน
            ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว คาดว่าจะมีผู้บริหาร นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง จากกรมชลประทาน และ KRC เข้าร่วมประชุมมากกว่า 60 คน
รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยงาน KRC ของประเทศสาธารณรัฐเกาหลีได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนความช่วยเหลือทางวิชาการแก่
กรมชลประทานมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา แบ่งเป็น 3 ด้านใหญ่ๆ คือ 1. ด้านวิชาการ ได้มีการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในการฝึกอบรม ศึกษา ดูงาน
เช่น การฝึกอบรมและดูงานที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้การจัดการความขัดแย้งในการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ การฝึกอบรมและดูงานที่
ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี หลักสูตรเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาแหล่งน้ำของเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการชลประทาน การฝึกอบรมการพัฒนาพื้นที่ไร่นา
ชลประทาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการด้านเทคโนโลยีการใช้อาคารชลประทานป้องกันภัยพิบัติพื้นที่การเกษตร เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความรู้ความสามารถ
ให้เจ้าหน้าที่ และสามารถนำมาต่อยอดพัฒนาด้านชลประทานของประเทศ