http://water.rid.go.th/news/news_57_013_files/image003.jpgข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

                  -----------------------------------------------------------------------------

น้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ลดลงต่ำกว่าครึ่งแล้ว เตือนต้องช่วยกันประหยัด ก่อนขาดน้ำ

 

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุน ส่งไปสนับสนุนการใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ล่าสุด(13 มี.ค. 57) มีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 11,325 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุอ่างฯรวมกันทั้งหมด มีปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้การได้จำนวนทั้งสิ้น 4,629 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 25 ของปริมาณน้ำทั้งหมด

สถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ มีดังนี้ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 5,949 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,149 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 4,657 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 49 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,807 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 330 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 287 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี  มีปริมาณน้ำ 389 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 41 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 386 ล้านลูกบาศก์เมตร

            *** ผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2556/2557 เฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(13 มี.ค. 57) มีการใช้น้ำไปแล้ว 5,404 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 102 ของแผนฯ จะเห็นได้ว่าการใช้น้ำเริ่มเกินแผนที่ตั้งไว้ ในขณะที่ยังเหลือระยะเวลาของฤดูแล้ง อีกกว่าเดือนครึ่ง

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่สำคัญๆ อย่างเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ต่ำกว่าครึ่งอ่างฯแล้ว แต่แนวโน้มการใช้น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำเพื่อสนับสนุนเฉพาะการอุปโภค – บริโภค และการรักษาระบบนิเวศน์ เป็นหลัก จึงขอให้ช่วยกันประหยัดน้ำอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต และยังจะเป็นการลดการนำน้ำที่สำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ มาใช้ให้น้อยที่สุดอีกด้วย

 

*********************************

 

หมายเหตุ – 1. ฤดูการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งจะเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. – 30 เม.ย. ของทุกปี                                                                                                                                                                                                                               13  มีนาคม  2557