http://water.rid.go.th/news/news_57_013_files/image003.jpg    ข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

          ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

          โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://wmsc.rid.go.th/

-----------------------------------------------------------------------------

กรมชลประทาน ออกประกาศงดส่งน้ำทำนาปรังลุ่มน้ำแม่กลอง เหตุน้ำต้นทุนมีน้อย

                         ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ออกประกาศ เรื่อง งดส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่องและข้าวนาปรัง ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง หลังพบว่าปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ อยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา

                         ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพฝนสะสมในพื้นที่ภาคตะวันตก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.  - 2 พ.ย.  57 พบว่าปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ภาคตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของลุ่มน้ำแม่กลอง อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 19 ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณค่อนข้างน้อย ประกอบกับในช่วงหน้าฝน เขื่อนทั้ง 2 แห่งนี้ ยังต้องระบายน้ำเพื่อเสริมน้ำฝนให้กับพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูฝน ปี 2557 ด้วย จึงทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง

                         จากการวิเคราะห์สภาพน้ำต้นทุน และข้อมูลสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ประกอบกับข้อมูลการคาดการณ์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าปริมาณน้ำต้นทุนที่ใช้การได้ ณ วันที่ 1 ม.ค. 58 จากเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ จะมีอยู่รวมกันประมาณ 4,975 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในจำนวนนี้ ต้องสำรองปริมาณน้ำส่วนหนึ่งประมาณ 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนปี 2558 สำหรับการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ รวมถึงการเพาะปลูกพืชฤดูฝนที่เกษตรกรสามารถทำการปลูกพืชได้อย่างมั่นคงทั้งลุ่มน้ำ ทำให้คงเหลือปริมาณน้ำเพียง 1,975 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่สามารถนำมาใช้ได้ตลอดในช่วงฤดูแล้งของลุ่มน้ำแม่กลอง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 2558 โดยแยกเป็นการใช้น้ำสำหรับอุปโภค – บริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และอื่นๆ รวมกัน ประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และเพื่อสนับสนุนด้านการเกษตร(พืชไร่ – พืชผัก ที่ใช้น้ำน้อย) ประมาณ 475 ล้านลูกบาศก์เมตร

                         ดังนั้น เพื่อให้การใช้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำ ตลอดในช่วงฤดูแล้งปี 2557/2558 ต่อเนื่องไปจนถึงต้นฤดูฝนปี 2558 กรมชลประทาน จึงจำเป็นต้องงดส่งน้ำเพื่อการทำนาปีต่อเนื่องและนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง ทั้งนี้ ได้กำชับให้โครงการชลประทานทุกโครงการในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กลอง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องแล้ว

  

*****************************

7  พฤศจิกายน  2557