http://water.rid.go.th/news/news_57_013_files/image003.jpgข่าวสถานการณ์น้ำชลประทาน

ส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

                                โทร.สายด่วน 1460 / E- mail : wmsc.1460@gmail.com / http://water.rid.go.th/wmsc

-----------------------------------------------------------------------------

เขื่อนประแสร์ ใช้ฝายพับได้จัดการน้ำหลาก และเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างฯ

กรมชลประทาน ติดตั้งฝายพับได้ที่เขื่อนประแสร์ จ.ระยอง เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์ และเพิ่มศักยภาพการจัดการน้ำ เสริมความมั่นคงการใช้น้ำในลุ่มน้ำประแสร์

ทั้งนี้ กรมชลประทาน  โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ จังหวัดระยอง ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จะนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำประแสร์ ในวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2558 นี้ เพื่อติดตามการจัดการน้ำและการทำงานของฝายพับได้ หลังเกิดความเข้าใจผิดในกลุ่มสื่อมวลชนว่า ปริมาณน้ำส่วนเกินในอ่างเก็บน้ำประแสร์ ได้ไหลลงไปด้านท้ายเขื่อน จนทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้าย เมื่อครั้งที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น “หว่ามก๋อ” ในช่วงวันที่ 15 – 18 ก.ย. 58 ที่ผ่านมา โดยข้อเท็จจริงนั้น ทางโครงการประแสร์ ได้บริหารจัดการน้ำที่ไหลหลากลงอ่างเก็บน้ำ ด้วยการยกฝายพับได้ให้สูงขึ้นไป 1 เมตร เพื่อเก็บกักน้ำที่ไหลเข้าอ่างฯ รวมกันในช่วงเวลาดังกล่าว คิดเป็นปริมาณน้ำประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรไว้ได้ทั้งหมด และไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

สำหรับฝายพับได้ที่ติดตั้งในเขื่อนประแสร์ นั้น เป็นโครงการที่กรมชลประทาน ได้ดำเนินการภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง ซึ่งแต่เดิมอ่างเก็บน้ำประแสร์ ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2547 สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 248 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อมาในปี 2556 กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างฝายพับได้ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำจากเขื่อนประแสร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้อ่างเก็บน้ำประแสร์สามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นเป็น 295 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีก 47 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเพิ่มศักยภาพความมั่นคงด้านน้ำในเขตลุ่มน้ำประแสร์ได้เป็นอย่างมาก

********************************

30 กันยายน 2558