โลโก้(1) 

 

 

 

กรมชลฯ ยันเขื่อนลำแชะ ยังมั่นคงแข็งแรง หลังพบรอยร้าวบนถนนสันเขื่อน

                   กรมชลประทาน เร่งซ่อมแซมผิวจราจรบนสันเขื่อนลำแชะ จังหวัดนครราชสีมา หลังพบรอยร้าวบนถนนสันเขื่อน   ย้ำตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี พร้อมส่งทีมวิศวกรลงพื้นที่สำรวจสภาพเขื่อนอย่างละเอียด เพื่อวางแนวทางในการปรับปรุงถาวรต่อไป

           นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ได้พบรอยแตกร้าวตลอดแนวสันเขื่อนลำแชะ เป็นระยะทางยาวประมาณ 2.40 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัยใกล้กับบริเวณเขื่อนลำแชะ รู้สึกวิตกกลัวว่าสันเขื่อนจะพังลงมาเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและซ่อมแซม นั้น

           กรมชลประทาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้ บริเวณที่เกิดรอยร้าว เป็นบริเวณผิวถนนจราจรบนสันเขื่อนลำแชะ ซึ่งมีลักษณะเป็นถนนลาดยาง แต่เนื่องจากสภาพถนนมีอายุการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เกิดรอยร้าวบนผิวถนน กรมชลประทาน โดยส่วนความปลอดภัยเขื่อนและสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้ดำเนินการตรวจสอบโครงสร้างหลักของเขื่อนแล้ว พบว่าตัวเขื่อนยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงดี ไม่พบความเสียหายในแกนหลักของตัวเขื่อนแต่อย่างใด

           ทั้งนี้ ในส่วนของถนนที่ได้รับความเสียหาย นั้น กรมชลประทาน ได้อนุมัติงบประมาณให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน-ลำแชะ นำไปดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจรบนสันเขื่อนให้มีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายและเตรียมรับมือกับฤดูน้ำหลากที่กำลังมาจะถึง ปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2559 นี้

           อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในพื้นที่ กรมชลประทาน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่และวิศวกรที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปสำรวจพื้นที่ที่เกิดรอยร้าวอย่างละเอียดแล้ว เพื่อวางแนวทางในการปรับปรุงสันเขื่อนอย่างถาวร โดยปกติแล้วการตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำทุกแห่งทั่วประเทศ กรมชลประทาน ได้ดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าเขื่อนทุกแห่งจะมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

            

**********************************

 

                   16  มิถุนายน  2559