ปริมาณน้ำทางตอนบนยังเพิ่มขึ้น ต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรมากขึ้น เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำเตรียมรับมือ

               ฝนยังตกหนักทางตอนบนลุ่มน้ำเพชรบุรี ส่งผลปริมาณน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเพชรเพิ่มมากขึ้น ต้องเพิ่มการระบายน้ำด้านท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีสูงขึ้น เตือนประชาชนที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำรับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

               นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณด้านเหนือเขื่อนเพชร ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรมากขึ้น ในอัตรา  250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะเริ่มตั้งแต่ในช่วงบ่ายวันนี้(31 ต.ค. 59) จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณด้านท้ายเขื่อนเพชรลงมา ตั้งแต่บริเวณอำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 1 – 1.50 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ส่วนพื้นที่ด้านท้ายตั้งแต่อำเภอเมืองเพชรบุรีและอำเภอบ้านแหลม ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการขึ้น-ลงของน้ำทะเล จะมีระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง และอาจจะมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรี ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงในบริเวณอำเภอบ้านแหลมได้

               ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว จำนวน 30 เครื่อง ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว จำนวน 9 เครื่อง สำหรับสูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีกจำนวน 2 เครื่อง บริเวณแม่น้ำเพชรบุรีก่อนออกทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

               อนึ่ง กรมชลประทาน โดยสำนักชลประทานที่ 14 ได้แจ้งเตือนไปยังจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เฝ้าระวังเพิ่มการป้องกันตลิ่งในจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมทั้งขอให้ปิดประตูปากคลองธรรมชาติที่เชื่อมกับแม่น้ำเพชรบุรี และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่บริเวณอำเภอเมืองเพชรบุรีและอำเภอบ้านแหลม ยกสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย รวมทั้งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว

 

*****************************************************

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สายด่วน 1460

 31 ตุลาคม 2559