เมืองชุมพร เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก พร่องน้ำในคลองระบายและแก้มลิงไว้รองรับแล้ว

 

เมืองชุมพรเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก พร่องน้ำในคลองระบายน้ำหัววัง – พนังตัก และแก้มลิงหนองใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลหลากลงสู่เมืองชุมพร

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์สภาวะอากาศ ในวันที่ 3 – 5 พ.ย. 59 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางจะพัดผ่านปกคลุมภาคใต้ ส่งผลให้วันที่ 5 –8 พ.ย. 59 มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชุมพร ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการพร่องน้ำในคลองระบายน้ำหัววัง-พนังตักของลุ่มน้ำท่าตะเภา และแก้มลิงหนองใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมทั้งการบำรุงรักษาอาคารชลประทาน ประตูระบายน้ำต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่สามารถพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำขนาดต่างๆ รวมทั้งหมด 15 เครื่อง และรถแบ็คโฮอีก 1 คัน ไว้รองรับในกรณีที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม และเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำให้กับทางจังหวัดชุมพรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเตรียมยกของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปแล้ว  

สำหรับจังหวัดชุมพร นั้น ในอดีตเมื่อเกิดฝนตกหนัก มักจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เมืองชุมพรเป็นประจำทุกปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีความห่วงใยในพสกนิกรชาวชุมพรเป็นอย่างยิ่ง ทรงทราบถึงภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชาวชุมพรในอนาคต จึงได้มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เมืองชุมพร (ลุ่มน้ำคลองท่าตะเภา) ซึ่งกรมชลประทาน ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการต่างๆ ตามแนวพระราชดำริจนกระทั่งปัจจุบัน เช่น การพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่เป็นแก้มลิง การขุดคลองหัววัง-พนังตัก เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเล และการก่อสร้างคลองสายหลักต่างๆ จนสามารถป้องกันบรรเทาน้ำท่วมในเขตเมืองชุมพรในลุ่มน้ำคลองท่าตะเภาได้เป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงมีพระราชดำริให้พื้นที่หนองใหญ่เป็น  แก้มลิงธรรมชาติ เพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำจากคลองท่าแซะ มาเก็บไว้ก่อนที่จะไหลลงสู่คลองท่าตะเภา และเมื่อมีปริมาณมากจึงทยอยระบายลงสู่คลองหัววัง – พนังตัก เพื่อระบายออกสู่ทะเลต่อไป ช่วยลดยอดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านเข้าตัวเมืองชุมพรได้เป็นอย่างมาก และยังสามารถใช้แก้มลิงหนองใหญ่เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้อีกด้วย

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อชาวชุมพรอย่างหาที่สุดมิได้

 

**********************************


กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
3 พฤศจิกายน 2559