กรมชลฯ แจงกรณีฝายห้วยน้ำราง จ.อุดรธานีแตก

 

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีข่าวฝายห้วยน้ำราง จังหวัดอุดรธานีแตก เป็นเพียงหูฝายชำรุดเท่านั้น เร่งดำเนินการสำรวจและซ่อมแซม เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้งต่อไปแล้ว

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า “ฝนที่ตกหนักในช่วงกลางดึกของวันที่ 8 พฤศจิกายน ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 วัดปริมาณฝนสูงสุดที่อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ได้ 218 มิลลิเมตร ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก กัดเซาะทำนบหูฝาย(รอยต่อระหว่างคันดินกับฝายคอนกรีต)ฝั่งซ้ายขาด กว้าง 5 เมตร ลึก 3 เมตร ทำให้มีน้ำไหลหลากลงไปสมทบในห้วยน้ำรางตอนล่างเพิ่มมากขึ้น ส่วนตัวฝายห้วยน้ำรางไม่ได้รับความเสียหายและยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี อีกทั้งปริมาณน้ำที่ไหลหลากลงสู่ลำห้วยน้ำราง ไม่ได้ส่งผลกระทบกับประชาชนและพื้นที่การเกษตรแต่อย่างใด กรมชลประทาน ได้เร่งสำรวจความเสียหายและดำเนินการซ่อมแซมทำนบหูฝายฝั่งซ้าย ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไปแล้ว”

สำหรับฝายห้วยน้ำราง ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านนายูง ตำนายูง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี เป็นโครงการชลประทานขนาดเล็ก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีลักษณะเป็นฝายน้ำล้นคอนกรีตเสริมเหล็กรูปเกือกม้า สันฝายยาว 65 เมตร  สูง 2.50 เมตร ทำนบดินหูฝายสูง 4 เมตร เก็บกักน้ำได้ 0.38 ล้านลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2558

 

******************************************

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

10 พฤศจิกายน 2559