เขื่อนอุบลรัตน์น้ำเต็มเขื่อน ต้องระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

 

               ฝนที่ตกหนักในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นปริมาณมาก จำเป็นต้องปรับแผนระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของเขื่อนอุบลรัตน์ ในช่วงวันที่ 6 – 9 พฤศจิกายน 2559 ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมาก ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เขื่อนมีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ และมีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณทางด้านเหนือเขื่อน จำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น โดยไม่ให้กระทบต่อพื้นที่การเกษตรด้านท้ายเขื่อน ที่อยู่บริเวณริมลำน้ำพอง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และบริเวณริมแม่น้ำชี ในเขตอำเภอโกสุมพิสัย อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม รวมไปถึงพื้นที่ในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว และมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากพื้นที่แปลงนา หากระดับน้ำในแม่น้ำชีสูงขึ้นจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จะทำให้การระบายน้ำออกจากแปลงนาไม่สะดวกเท่าที่ควร

               คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น จึงได้กำหนดแนวทางในการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ โดยปรับแผนการระบายน้ำจากวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 21 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลา 7 วัน หากสถานการณ์น้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง จะคงการระบายน้ำไว้ในอัตรา 21 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่หากระดับน้ำในเขื่อนยังไม่ลดลงและยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมาก จะมีการปรับแผนระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ไปจนกว่าระดับน้ำในเขื่อนจะลดลงสู่ระดับเก็บกักปกติ ทั้งนี้ การระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ในปริมาณดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในลำน้ำพองและแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งแต่อย่างใด

               กรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำและแจ้งเตือนไปยังจังหวัดขอนแก่น เพื่อประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำพองและแม่น้ำชี ให้รับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำและการเตรียมการป้องกันรับมือระดับน้ำที่จะสูงขึ้นต่อไปแล้ว

 

******************************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

16 พฤศจิกายน 2559