http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 

 

 


กรมชลฯ ให้ทุกโครงการฯ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักภาคใต้

          กรมชลประทาน ย้ำทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนจะเกิดฝนตกหนักในระยะนี้

          นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ภาคใต้ว่า ในช่วงวันที่ 1-4 ธันวาคม 2559 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยแล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย    ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบดังต่อไปนี้ ในช่วงวันที่ 1-2 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2559 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ นั้น

กรมชลประทาน ได้ให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำไว้แล้วตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ด้วยการตรวจสอบความพร้อมการใช้งานของระบบชลประทาน ทั้งในส่วนของอาคารชลประทาน ระบบส่งน้ำ ระบบระบายน้ำ คันกั้นน้ำ ที่พร้อมจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง ได้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำ และเจ้าหน้าที่ ให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังได้ดำเนินการตรวจสอบระบบป้องกันน้ำท่วมของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในส่วนของจังหวัด เทศบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หากพบว่ามีปัญหาหรือมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถรองรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จะได้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมปรับปรุงให้สามารถใช้งานป้องกันอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดต่อไป

 

****************************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

2 ธันวาคม  2559