http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ น้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยามเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

          สถานการณ์น้ำท่วมสวนส้มโอทับสยามแห่งเดียวในเมืองไทย รวมทั้งในหลายพื้นที่ของภาคใต้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง  

          นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในภาคใต้เป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ด้วยเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ พร้อมทั้งให้นำรถบรรทุกน้ำสะอาดไปแจกจ่ายประชาชน ในกรณีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ใช้การไม่ได้หรือมีสภาพขุ่นเนื่องจากถูกน้ำท่วม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ปัจจุบันหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ และพื้นที่การเกษตรบางแห่ง ซึ่งกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้

ในส่วนของการดำเนินการช่วยเหลือสวนส้มโอทับทิมสยาม ที่มีพื้นที่ปลูกแห่งเดียวในเมืองไทย ประมาณ  2,200 ไร่ ในเขต ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้นำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 9 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 12 เครื่อง พร้อมด้วยเครื่องจักรกล เข้าไปปั้นคันกั้นน้ำและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่สวนส้มโอตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 59 เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้(11 ธ.ค. 59) สถานการณ์ส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 

                    กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 07.00 น. / 11  ธันวาคม  2559