http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg
 

 

 

 

 

 


กรมชลฯ ชี้แจงช่วยเหลือน้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม ไม่ได้เลือกปฏิบัติ

          กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวการช่วยเหลือพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยาม แห่งเดียวในเมืองไทย ที่ถูกน้ำท่วมขัง เป็นการช่วยเหลือเฉพาะบางพื้นที่และไม่ทั่วถึง

          นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงว่า หลังจากที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 59 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมสวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ซึ่งมีพื้นที่ปลูกแห่งเดียวในเมืองไทย ในเขต ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง  จ.นครศรีธรรมราช และได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ดำเนินการหาแนวทางในการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรโดยเร่งด่วน  

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน(8 ธ.ค. 59) กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง ได้ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ พร้อมกับทำคันดิน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่สวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยามอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยาม ส่วนใหญ่ลดลงอย่างต่อเนื่องตามลำดับ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการดำเนินการช่วยเหลือในครั้งนี้ กรมชลประทาน ไม่ได้เลือกปฏิบัติระบายน้ำออกเฉพาะจุดใดจุดหนึ่ง แต่เป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด

สำหรับแนวทางในการระบายน้ำออกจาพื้นที่น้ำท่วมขังสวนส้มโอ นั้น ได้กำหนดแนวทางไว้ดังนี้ ในพื้นที่ตอนล่างที่อยู่ติดกับอ่าวปากพนัง ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำไว้ตามจุดต่างๆ ในบริเวณประตูระบายน้ำบางลึก ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ  2  เครื่อง ประตูระบายน้ำเปี๊ยะ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 2 เครื่อง  เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ตามจังหวะการขึ้น – ลงของน้ำทะเล

ในส่วนของพื้นที่ตอนบน บริเวณบ้านแสงวิมาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน  3 เครื่อง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำข้ามถนนบ้านแสงวิมานอีก 1 เครื่อง พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณท่อระบายน้ำบางขุด 2 เครื่อง ท่อระบายน้ำบางขลบ 2 เครื่อง ท่อระบายน้ำบางปอ 2 เครื่อง และท่อระบายน้ำบางขามอีก 2 เครื่อง เพื่อเร่งผลักดันน้ำลงสู่อ่าวปากพนัง นอกจากนี้ ยังได้นำรถขุด จำนวน 8 คัน เร่งขุดลอกคลองและกำจัดวัชพืชในคลองสายต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังให้เร็วที่สุดด้วย หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าระดับน้ำจะลดลงวันละประมาณ 10 - 12 เซนติเมตร และจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นโดยลำดับ ภายใน 2 - 3 วันนี้

 

***********************************

 

                    กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 07.30 น. / 13  ธันวาคม  2559