http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg
 

 

 

 

 

 

 


กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำท่วมขังและเน่าเสีย

          น้ำที่ท่วมขังเป็นเวลาหลายวัน ทำให้เกิดการเน่าเสียในเขตอ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วแล้ว

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ และพบว่าบางพื้นที่น้ำได้เกิดการเน่าเสียแล้ว เนื่องจากหญ้าและพืชที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ดำเนินการเร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วนแล้ว ดังนี้

จังหวัดนครศรีธรรมราช ในเขตอ.เชียรใหญ่ น้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานานในบริเวณพื้นที่ ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ทำให้เกิดการเน่าเสียแล้วหลายจุด สำนักงานชลประทานที่ 15 ได้ระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเร่งระบายน้ำเน่าเสียออกจากพื้นที่แล้ว ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ ได้แก่ ท่อระบายน้ำบางตะพง 4 เครื่อง ท่อระบายน้ำบ้านขอนขวาง 1 เครื่อง ท่อระบายน้ำบ้านเภาเคือง 2 เครื่อง และท่อระบายน้ำบางพระอีก 3 เครื่อง ระบายลงสู่แม่น้ำปากพนัง สามารถระบายน้ำให้ลดลงเฉลี่ยวันละ 10-12 เซนติเมตร หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 - 3 วันนี้

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ เกิดการเน่าเสียเช่นกัน ทางสำนักงานชลประทานที่ 15 ได้วางแผนที่จะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง เพื่อช่วยระบายน้ำอย่างเร่งด่วน ทางประตูระบายน้ำคลองฆ้อง แต่ยังไม่สามารถดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำปากพนังยังปิ่มตลิ่ง ต้องรอให้ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง จึงจะสามารถดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อผลักดันน้ำให้เร็วขึ้นได้ในระยะต่อไป

อนึ่ง ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง กรมชลประทาน ได้ใช้ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการบริหารจัดการน้ำ และระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังไหลลงสู่ทะเลได้เร็วยิ่งขึ้น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดตรัง ปัจจุบันมีหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งในเขตอ.เมือง และอ.กันตัง กรมชลประทาน ได้ส่งเครื่องสูบน้ำเข้าไปช่วยเหลือเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังในเขตต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง ส่วนที่วัดประสิทธิชัย อ.เมือง ที่มีน้ำท่วมขัง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากวัดแล้วเช่นกัน ในเขตพื้นที่ต.ควนธานี อ.กันตัง ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากแม่น้ำตรัง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2 – 3 วันข้างหน้า

จังหวัดสงขลา พื้นที่ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงมีน้ำท่วมขังบริเวณที่ราบลุ่มริมทะเลสาบในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และอ.สิงหนคร แต่ถนนสายหลักและพื้นที่เศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบ กรมชลประทาน ได้ส่งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 9 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 10 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่องแล้ว

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 13.30 น. / 13  ธันวาคม  2559