http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg

 

 

 

 

 

 

กรมชลฯ ชี้แจงกู้พื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยาม ได้แล้วกว่าร้อยละ 60

          กรมชลประทาน เดินหน้ากู้พื้นที่น้ำท่วมขังสวนส้มโอทับทิมสยามแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ถูกน้ำท่วมเข้าสู่ภาวะปกติแล้วกว่าร้อยละ 60

          นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 59 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมสวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ซึ่งมีพื้นที่ปลูกแห่งเดียวในเมืองไทย ในเขต ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ดำเนินการหาแนวทางในการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรโดยเร่งด่วน นั้น

กรมชลประทาน ได้ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และขุดคันดินกั้นน้ำรอบๆพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยาม ที่ถูกน้ำท่วมกว่า 2,200 ไร่ พร้อมกับนำเรือขุดเพื่อกำจัดวัชพืชที่ขวางทางระบายน้ำ โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 59 จนถึงปัจจุบัน(14 ธ.ค. 59) ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไปแล้ว จำนวน 35 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 28 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในสวนส้มโอ ในเขตตำบลคลองน้อย ที่มีพื้นที่ปลูกส้มโอร้อยละ 60 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด ตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของถนนสายนครศรีธรรมราช - ปากพนัง ระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 59

ส่วนพื้นที่ทางด้านฝั่งขวาของถนนสายนครศรีธรรมราช – ปากพนัง มีพื้นที่ปลูกส้มโอร้อยละ 40 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ประมาณ 10 - 20 เซนติเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างกำจัดวัชพืชในคลองสายต่างๆ โดยใช้รถขุด 8 คัน เพื่อเร่งการระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3 วัน

สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังตอนล่าง ระดับน้ำที่ท่วมขังได้ลดลงจากเมื่อวานนี้ประมาณ 8 - 10 เซนติเมตร แนวโน้มระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพของแม่น้ำปากพนังรวมทั้งคลองระบายต่างๆ บางช่วงมีลักษณะเป็นคอขวดแคบ อีกทั้งสวนส้มโอบางแห่งอยู่ไกลจากแม่น้ำหรือคลองระบาย จึงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำที่ระบายออกมา ซึ่งกรมชลประทาน ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ได้พยายามหาแนวทางต่างๆ เพื่อช่วยเหลือทุกพื้นที่ให้รอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วมขังในครั้งนี้ให้เร็วที่สุดต่อไป

 

***********************************

 

                    กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 11.30 น. / 14  ธันวาคม  2559