http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 


น้ำท่วมปักษ์ใต้หลายพื้นที่เข้าสู่ปกติแล้ว กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังที่ลุ่มต่ำอย่างต่อเนื่อง

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งมีน้ำท่วมขัง กรมชลประทาน ส่งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง

          นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้เป็นอย่างมาก  ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชน ด้วยการจัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ พร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำ เพื่อนำน้ำสะอาดไปแจกจ่ายประชาชน ในกรณีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ใช้การไม่ได้หรือมีสภาพขุ่นเนื่องจากถูกน้ำท่วม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด  

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและพื้นที่การเกษตรบางแห่ง ซึ่งกรมชลประทาน ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องจักร เข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง สรุปได้ ดังนี้

          จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังคงมีน้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตรเป็นบางแห่งริมแม่น้ำตาปี ในเขต อ.เคียนซา อ.บ้านนาเดิม และ อ.บ้านนาสาร ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีมีแนวโน้มลดลง ส่วนในเขต อ.พุนพิน ยังคงมีน้ำท่วมขังที่ลุ่มต่ำบริเวณแม่น้ำตาปี รอการระบายลงสู่ทะเล เนื่องจากได้รับอิทธิพลของน้ำทะเลขึ้น-ลง

          จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในตัวเมืองนครศรีธรรมราชและพื้นที่โดยรอบๆ ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตรในเขต อ.เชียรใหญ่ และอ.หัวไทร ระดับน้ำสูงประมาณ 30 –  50  เซนติเมตร ส่วนคลองระบายน้ำสายต่างๆ ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการระบายน้ำจะใช้ประตูระบายน้ำตามแนวคันกั้นน้ำแบ่งน้ำเค็ม-น้ำจืดระบายน้ำออกจากพื้นที่ แต่ยังมีบริเวณที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่มีน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายออกได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องสูบน้ำในการระบายน้ำ จนถึงขณะนี้ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเข้าไปช่วยเหลือแล้ว รวม 64 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ รวม 44 เครื่อง และรถขุดแบคโฮ รวม 8 คัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 4- 5 วัน

          จังหวัดตรัง ระดับน้ำในแม่น้ำตรังเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่ราบลุ่มต่ำริมแม่น้ำ บางแห่ง โครงการชลประทานตรัง ได้ส่งเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง และรถบรรทุกน้ำอีก 1 คัน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 - 2 วันนี้

          จังหวัดสงขลา ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมขังพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ได้แก่บริเวณอ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และอ.สิงหนคร ยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตชุมชน แนวโน้มระดับน้ำยังทรงตัว แต่ถนนสายหลักและพื้นที่เศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบ และพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว กรมชลประทาน ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเข้าไปช่วยเหลือระบายน้ำ รวม 52 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ รวม 10 เครื่อง

 

***************************************

 

                    กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 12.00 น. / 15  ธันวาคม  2559