http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 


สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ เข้าสู่ภาวะปกติเกือบทั้งหมดแล้ว

          น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง   

          นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้เป็นอย่างมาก  ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชน ด้วยการเร่งระบายน้ำในพื้นที่ท่วมขังให้เข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและพื้นที่การเกษตรบางแห่ง ซึ่งกรมชลประทานยังคงสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว  ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจนถึงปัจจุบัน กรมชลประทาน ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ เข้าไปช่วยเหลือเร่งระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆของภาคใต้ รวมทั้งสิ้น 122 เครื่อง และ 64 เครื่องตามลำดับ พร้อมด้วยรถแบคโฮ อีก 11 คัน  

          จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร ระดับน้ำลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 10 – 20 เซนติเมตร ซึ่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับอิทธิพลของน้ำทะเลขึ้น – ลงด้วย ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำที่ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ กรมชลประทาน ได้ใช้เครื่องสูบน้ำในการระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่องแล้ว

          จังหวัดสงขลา ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งบริเวณริมทะเลสาบ

 

**********************************

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา     11.20 น. / 20  ธันวาคม  2559