http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 

 

 


ภาคใต้ตอนล่างเริ่มคลี่คลาย แต่ตอนบนฝนยังหนัก ส่งผลมีน้ำหลากในหลายพื้นที่

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่ในภาคใต้ตอนล่างสถานการณ์คลี่คลายและเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนภาคใต้ตอนบนเจอฝนตกหนัก ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดมสรรพกำลังทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ลงไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ต้องมีการสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด  

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายแห่งเริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ทำให้สถานการณ์น้ำในหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงระดมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เครื่องจักร และเครื่องมือ ในการเปิดทางน้ำ และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเร็ววันนี้

สำหรับในบริเวณภาคใต้ตอนบน ที่มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร นั้น กรมชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมออกประกาศแจ้งเตือนจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำแล้ว นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วเช่นกัน 

          ในส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำบริเวณพื้นที่ภาคใต้หลายแห่ง ที่มีน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นเต็มความจุของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ดังนี้ จังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ อ่างเก็บน้ำหุบกะพง จังหวัดกระบี่ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด อ่างเก็บน้ำห้วยลึก อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียว และอ่างเก็บน้ำคลองหยา จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน อ่างเก็บน้ำเสม็ดจวน และอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง จังหวัดตรัง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว จังหวัดพัทลุง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำป่าพะยอม จังหวัดนราธิวาส ได้แก่ อ่างเก็บน้ำใกล้บ้าน

ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำดังกล่าวข้างต้น ได้มีการระบายน้ำตามศักยภาพ เพื่อรักษาสมดุลของอ่างเก็บน้ำ และขอยืนยันว่าสภาพตัวอ่างเก็บน้ำและสันเขื่อน ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี  ซึ่งการระบายน้ำส่วนเกินจะไม่มีผลกระทบต่อตัวอ่างเก็บน้ำแต่อย่างใด ทั้งนี้ โครงการชลประทานทุกแห่งในพื้นที่ภาคใต้ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อแจ้งเตือนและชี้แจงถึงสถานการณ์การระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำดังกล่าวให้กับประชาชนในพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องแล้ว

         

***************************************

กรมชลประทาน 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 16.00 น. / 9 ม.ค. 60