http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg 

 

 

 

 

 

 


สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่มีน้ำท่วมขัง กรมชลประทาน ยังคงเสริมเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ด้วยพล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดมสรรพกำลังทั้งจากส่วนกลางและ ส่วนภูมิภาคอื่นๆ ลงไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้แล้ว แต่ต้องมีการสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด  

          สถานการณ์ล่าสุด(13 ม.ค. 60)บริเวณภาคใต้ตอนบน ที่มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณอำเภอบางสะพาน ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ส่วนระดับน้ำในคลองต่างๆลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้วเช่นกัน ส่วนในพื้นที่โรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำแอ่งกระทะ สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และเปิดให้บริการได้ตามปกติตั้งวันนี้(13 ม.ค. 60) กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง บริเวณด้านหน้าและด้านท้ายโรงพยาบาลบางสะพาน   เพื่อช่วยระบายน้ำที่ยังคงในที่ลุ่มต่ำอย่างต่อเนื่อง

          สำหรับบริเวณภาคใต้ตอนล่าง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดพัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และสงขลา ยังคงเหลือพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำรวมแล้วทั้งสิ้น  627 เครื่อง ออกปฏิบัติการสูบระบายน้ำแล้ว 133 เครื่อง  เครื่องผลักดันน้ำหมด 163 เครื่อง ออกปฏิบัติการ 78 เครื่อง และยังมีเครื่องจักรเปิดทางน้ำอื่นๆ เข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์

ในส่วนของอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ อ่างเก็บน้ำคลองดินแดง อ่างเก็บน้ำคลองน้ำใส และอ่างเก็บน้ำกะทูน จังหวัดนครศรีธรรมราช อ่างเก็บน้ำคลองหยา อ่างเก็บน้ำห้วยลึก และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเขียว จังหวัดกระบี่ ซึ่งยังคงมีน้ำไหลล้นอ่างฯ แต่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ และอ่างเก็บน้ำคลองลอย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าระดับเก็บกักแล้ว ทำให้มีพื้นที่รองรับน้ำเพิ่มมากขึ้น หากมีฝนตกลงมาเพิ่มในระยะนี้

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 16 – 18 ม.ค. 60 จะมีฝนตกในพื้นที่ภาคใต้อีก กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมเรื่องเครื่องสูบน้ำ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกโครงการชลประทานในภาคใต้ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์น้ำให้กับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ทราบ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือกับสถานการณ์น้ำแล้ว

         

***************************************

กรมชลประทาน 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 12.30 น. / 13 ม.ค. 60