http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg
 

 

 

 

 

 


กรมชลฯ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม รอรับฝนหนักรอบใหม่

          กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำลงไปเพิ่มเติม รอรับฝนหนักรอบใหม่ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักภาคใต้ ช่วง 18 - 22 ม.ค. 60

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์สภาวะอากาศระยะนี้ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ในวันที่ 17 มกราคม 2560 จะมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนในช่วงวันที่ 18-22 มกราคม 2560 จะมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่ภาคใต้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายให้กรมชลประทานเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือลงไปติดตั้งเพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักรอบใหม่

          ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพฝนในพื้นที่ภาคใต้ พบว่าปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงวันที่ 16 – 17 ม.ค. 60 ยังอยู่ในเกณฑ์ไม่มากนัก วัดปริมาณฝนสูงสุดในพื้นที่ต่างๆ ได้ ดังนี้ สุราษฎร์ธานี 34 มิลลิเมตร ตรัง 73 มิลลิเมตร นครศรีธรรมราช 31 มิลลิเมตร ปัตตานี 25 มิลลิเมตร และนราธิวาส 26 มิลลิเมตร แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีแนวโน้มว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ไปจนกว่าจะถึงวันที่ 20 ม.ค. 60 นี้

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่น้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ในบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และสงขลา ซึ่งกรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังตอนล่าง ปัจจุบันลดลงเหลือ 263 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณน้ำที่ท่วมทั้งสิ้นประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการระบายน้ำต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วยประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนสุราษฎร์ธานี ระดับน้ำในแม่น้ำตาปี บริเวณอ.พระแสง ลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่ระดับน้ำที่อ.เคียนซา ยังสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร แนวโน้มทรงตัวลดลง คาดว่าจะลดต่ำกว่าตลิ่งในวันที่ 20 ม.ค. 60 เนื่องจากมีฝนตกลงมาทางตอนบนของลุ่มน้ำ ส่วนที่อ.พุนพิน ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 21 เซนติเมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนบางช่วงเวลา ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองท่าข้าม

          ทั้งนี้ นอกจาก เครื่องสูบน้ำที่ได้ทำการติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำไปก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 60 ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ยังได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำจากส่วนกลางลงไปเพิ่มเติมอีก 40 เครื่อง รวมกับเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนทั้งสิ้น 279 เครื่อง ปฏิบัติงานอยู่ 143 เครื่อง สำรองไว้พร้อมปฏิบัติงาน 136 เครื่อง เพื่อเสริมศักยภาพการระบายน้ำและเตรียมพร้อมรอรับฝนตกหนักรอบใหม่ พร้อมกันนี้ ได้ย้ำให้ทุกโครงการชลประทานในภาคใต้ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานสถานการณ์น้ำให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำได้อย่างทันท่วงทีต่อไปแล้ว

*************************************

กรมชลประทาน 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เวลา 09.30 น. / 17 ม.ค. 60