http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg

 

 

 

 

กรมชลฯ ยืนยันน้ำในเขื่อนลำตะคอง มีพอกินพอใช้ตลอดแล้งนี้ แต่ต้องงดทำการเกษตร

          กรมชลประทาน ยืนยันปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา มีเพียงพอใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศตลอดในช่วงฤดูแล้งปีนี้ แต่ต้องงดทำการเกษตร

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะตอง จังหวัดนครราชสีมา ที่หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่า ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในเขื่อน จะไม่เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะการผลิตน้ำประปา จึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

นับตั้งแต่ช่วงฤดูฝนเดือนสิงหาคมต่อเนื่องมาจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2559 กรมชลประทาน ได้มีการคาดการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง 2559/60 ให้สอดคล้องและเพียงพอกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในแต่ละเขื่อน พบว่ามี 17 เขื่อนที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการหาแนวทางในการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำด้วยการทำฝนหลวง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด

จนถึง ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูแล้งและฤดูการจัดสรรน้ำ เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2559/60 ปรากฏว่ามี 10 เขื่อนใหญ่ที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ได้แก่ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ เขื่อนลำนางรอง เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนปราณบุรี และเขื่อนบางลาง ซึ่งมี 5 เขื่อนที่สามารถสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ แต่ไม่สามารถสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรได้ คือ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ และเขื่อนปราณบุรี ส่วนอีก 5 เขื่อนที่เหลือประกอบไปด้วย เขื่อนลำนางรอง เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนบางลาง นั้น มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ และพืชไร่พืชผัก(พืชใช้น้ำน้อย) แต่ไม่สามารถสนับสนุนการทำนาปรังได้

สำหรับเขื่อนลำตะคอง ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพียง 87 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยมาก ต้องวางแผนจัดการน้ำอย่างรัดกุม ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 คณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ของโครงการเขื่อนลำตะคอง ได้มีการประชุมหารือและลงมติเห็นชอบร่วมกันว่า ให้มีการระบายน้ำจากเขื่อนลำตะคองไม่เกินวันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร สำหรับอุปโภคบริโภค การผลิตประปา รักษาระบบนิเวศ และรักษาคุณภาพน้ำ ในลำตะคองและลำบริบูรณ์ ตลอดในช่วงฤดูแล้งปี 2559/60

ปัจจุบัน(30 มกราคม 2560)เขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 87 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ สามารถส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ และโดยเฉพาะการส่งน้ำเพื่อผลิตประปา จำนวน 81 แห่ง ที่มีความต้องการใช้น้ำรวมกันทั้งสิ้นวันละประมาณ 213,000 ลูกบาศก์เมตร หากใช้น้ำเป็นไปตามแผนการจัดสรรน้ำที่ได้วางไว้ ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในเขื่อนลำตะคอง จะเพียงพอใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2560 อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงพอใช้อย่างไม่ขาดแคลน และเป็นการสร้างความมั่นคงยั่งยืนด้านการใช้น้ำ ขอให้ทุกส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปด้วย

 

***********************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

เวลา 15.00 น. / 30 ม.ค. 60