http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg

 

 

 

 

สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ : มั่นใจ 10 อ่างฯน้ำน้อยมีน้ำพอใช้อุปโภคบริโภค งดการเกษตรนาปรัง

          กรมชลประทาน มั่นใจเขื่อนใหญ่ 10 แห่ง แม้จะมีน้ำน้อย แต่เพียงพอใช้อุปโภคบริโภคตลอดฤดูแล้งนี้ ย้ำทุกภาคส่วนต้องร่วมแรงร่วมใจกันประหยัดน้ำ ลดเสี่ยงขาดแคลนน้ำในวันหน้า

          นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง  ทั้งประเทศว่า ปัจจุบัน(31 ม.ค. 60) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 50,692 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 67ของปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกันทั้งหมด และมีปริมาณน้ำใช้การได้ 26,872 ล้านลูกบาศก์เมตร วางแผนจัดสรรน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งทั้งประเทศ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 17,661 ล้านลูกบาศก์เมตร ผลการจัดสรรน้ำทั้งประเทศ ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้ว 8,387 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 47 ของแผนจัดสรรน้ำฯที่วางไว้ ส่วนการเพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งประเทศ พบว่า ณ 25 ม.ค. 60 มีการทำการเพาะปลูกไปแล้ว 6.02 ล้านไร่(แผนที่วางไว้ทั้งประเทศ 4 ล้านไร่)มากกว่าแผนที่วางไว้ 2.02 ล้านไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา

          ทั้งนี้ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้วางแผนใช้น้ำจาก 4 เขื่อนหลัก(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) รวมกันทั้งสิ้น 5,950 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝน 3,754 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนการเพาะปลูกข้าวนาปรัง พบว่า ณ 25 ม.ค. 60 มีการปลูกไปแล้ว 4.62 ล้านไร่ มากกว่าแผนที่วางไว้ 1.95 ล้านไร่ (แผนที่วางไว้ 2.67 ล้านไร่) ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้ว 2,809 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 47 ของแผนจัดสรรน้ำฯที่วางไว้ ซึ่งต่ำกว่าแผนที่วางไว้ในช่วงเวลาเดียวกัน 146 ล้านลูกบาศก์เมตร และกรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำให้มีน้ำปริมาณน้ำคงเหลือ ณ 1 พ.ค. 60 ไม่น้อยกว่าแผนที่วางไว้เช่นกัน

          สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ไม่สามารถสนับสนุนการใช้น้ำในภาคการเกษตรได้ จำเป็นต้องวางแผนการจัดสรรน้ำอย่างรัดกุม เฉพาะการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ เท่านั้น มีจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ จ.นครราชสีมา และเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนเขื่อนที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ไม่สามารถสนับสนุนการทำนาปรังได้ คงเหลือน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ และพืชใช้น้ำน้อย จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เขื่อนลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเขื่อนบางลาง จ.ยะลา

          กรมชลประทาน ได้ร่วมกับคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC) ของแต่ละเขื่อน ประชุมหารือและวางแนวทางในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน สำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ ซึ่งจะทำให้ทุกเขื่อนมีปริมาณน้ำเพียงพอใช้ตามแผนที่วางไว้ ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2560 จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาขาดแคลนน้ำในวันข้างหน้าอีกด้วย

 

********************************************

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 1  กุมภาพันธ์  2560