คำอธิบาย: http://water.rid.go.th/news/news_59_111_files/image001.jpg
 

 

 

 

 


ชลประทานสระแก้ว พร้อมรับมือภัยแล้ง และสนับสนุนการใช้น้ำในพื้นที่สปก.โคกสูง

          โครงการชลประทานสระแก้ว พร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง ปริมาณน้ำมีเพียงพออุปโภคบริโภค พร้อมเดินหน้าสนับสนุนแหล่งน้ำสำหรับพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)ในเขตอ.โคกสูง    

          นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดสระแก้วว่า  ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำรวมกัน  138 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุอ่างฯรวมกัน ปริมาณน้ำที่มีอยู่เพียงพอที่จะสนับสนุนการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2560

          ทั้งนี้ ในเขตอ.เมืองสระแก้ว จะใช้น้ำจากคลองพระสะทึงและคลองพระปรง ในการผลิตน้ำประปาวันละประมาณ 10,000 ลูกบาศก์เมตร ส่วนการประปาวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จะใช้น้ำจากคลองพระปรง วันละประมาณ 3,500 – 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำหรับในเขตอ.อรัญประเทศ จะใช้น้ำจากสระสำรองที่มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร มีความต้องการใช้น้ำดิบผลิตประปาวันละประมาณ 11,000 ลูกบาศก์เมตร หากเกิดกรณีที่สระน้ำสำรองมีปริมาณน้ำน้อย สามารถส่งน้ำจากการประปาสาขาวัฒนานครไปช่วยได้วันละประมาณ 3,500 – 4,000 ลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำพระปรง จะสามารถส่งน้ำได้ไปจนถึงเดือนกันยายน 2560  ส่วนอ่างเก็บน้ำพระสะทึง ปริมาณน้ำที่มีอยู่จะส่งน้ำได้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2560  ส่วนการประปาเทศบาลตาพระยามีสระสำรองน้ำประมาณ 50,000 ลูกบาศก์เมตร มีแผนส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยยางเพื่อสนับสนุนช่วงน้ำขาดแคลน  โดยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยยางจะสามารถส่งน้ำได้ไปจนถึงเดือนกันยายน 2560       

          สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่สปก. ที่ยึดคืนจากการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในเขตต.หนองม่วง อ.โคกสูง นั้น กรมชลประทาน ได้ดำเนินก่อสร้างสระเก็บน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในพื้นที่สปก. เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ความจุน้ำประมาณ 763,000 ลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบแพร่กระจายน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่อยู่อาศัยด้วย หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้ช่วยเหลือพื้นที่เพาปลูกได้ประมาณ 315 ไร่ มีครัวเรือนได้รับประโยชน์จากการมีน้ำอุปโภคบริโภค 63 ครัวเรือน

          ส่วนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่สปก. ที่ยึดคืนจากการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในเขตต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ กรมชลประทาน จะดำเนินการก่อสร้างสระเก็บน้ำ เนื้อที่ประมาณ 90 ไร่ ความจุน้ำประมาณ 435,700 ลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบแพร่กระจายน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่อยู่อาศัย หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ประมาณ 300 ไร่ มีครัวเรือนได้รับประโยชน์จากการมีน้ำอุปโภคบริโภค 60 ครัวเรือน

*****************************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

8  กุมภาพันธ์  2560